วันที่3 แว้นมอไซต์ไปทั่วเกาะลันตาเช้ายันค่ำ


เรียกได้ว่าเป็นวันสำรวจเกาะลันตา เราออกที่พักกันแต่เช้าเช่ามอเตอร์ไซต์เช็คความพร้อมของรถจากนั้นก็ไปเติมน้ำมันให้เต็มถัง ตั้งใจจะไปสำรวจทุกชายหาดว่าบรรยากาศต่างกันยังไง (หาดคอกวาง , หาดคลองดาว , หาดพระแอะ หรือ หาดลองบีช , หาดคลองโข่ง , หาดคลองนิน , หาดบากันเตียง , หาดคลองจาก หรือ หาดน้ำตก , หาดลาสต์บีช หรือ หาดไม้ไผ่ , อุทยานแห่งชาติฯหมู่เกาะลันตา) เอาเข้าจริงๆไปได้ไม่กี่ทีแวะจอดทีเราก็นั่งกันยาวหาเรื่องกินคุยเรื่องคุยกับคนแถวนั้นแทนที่จะรีบไปต่อ ซึ่งส่วนตัวแล้วเราก็ชอบแบบนี้ มันทำให้เข้าถึงชีวิตความเป็นอยู่ของคนที่นั้น


เกาะลันตา เป็นเกาะที่มีการอาศัย อยู่กันอย่างประสมประสานกัน ของเชื้อชาติและชุมชนในหลายๆแบบ ไทยจีน,ไทยมุสลิม และ ชุมชนดั้งเดิมของเกาะลันตา คือ ชุมชานชาวไทยใหม่ ซึ่งเป็นการอาศัยอยู่ด้วยกันอย่างถ้อยที ถ้อยอาศัย และมีน้ำใจต่อกัน อย่างเราไปกินข้าวที่ร้านสั่งอาหารที่เค้าขายในถุงแม่ค้าก็แกะใส่จานมาให้อย่างดี ยิ้มแย้ม กินผักกับขนมจีนไม่เป็นเค้าก็เข้ามาแนะนำว่ากินยังไงให้อร่อยผักพื้นบ้านไม่ใส่ยาเก็บมาจากรั้วเมื่อเช้านี้แม่ค้าบอก



ไหวมั้ย4คน
เติมน้ำมันให้เต็มก่อนออกเดินทาง
แวะเข้าซอยไปดูงานที่ร้าน MAYA
ที่ตั้งใจเที่ยวอีกที่คือชุมชนเมืองเก่าลันตา เมืองเก่าในรูปนี้เป็นช่วงถนนที่เราเลี้ยวซ้ายจากวงเวียน ร้านอาหารวิวทะเล ที่พัก ร้านขายของ เสียดายที่ไปช่วงที่มีหมอกควัน เราเดินแวะดูได้ไม่นานก็พากับไปที่ท่าเรือใกล้ แล้วกลับรถขี่มาทางบ้านคนที่อยู่อีกด้านของริมทะเล มีที่พักร้านอาหารด้วยเราชอบฝั่งนี้มากว่าทางที่เลี้ยวซ้ายจากวงเวียน







เรือรอรับแขก
ชุมชนเงทองเก่ามองจากฝั่งทะเล
ลูกสาวมองหาปลา
ใต้ท่าเรือ










ผักดอก ถั่วงอกปลูกเอง
กล้วยดิบจิ๋วกินเป็นผักกับขนมจีน
หน้าตาจืดๆแบบนี้เผ็ดเข้มข้นสะใจแม่มาก






ด้านหน้า
กลับมาที่ร้านเดิมเมื่อวานติดใจเย็นนี้ขอจัดอีกรอบเน้นกินกุ้งกับปูดำ เดินไปซื้อเบียร์มากินด้วยที่ร้านเป็นมุสลิมเค้าไม่ขายค่ะซื้อจากข้างนอกเองเอามานั่งกินได้





ได้กินปูดำตามคำล่ำลือ
ก้ามปูดำ หวานอร่อยมากเลยค่ะ(เย็นอีกวันเธอร่ำร้องอยากมากินอีก)
ค่ำมืดยังไม่กลับที่พัก เลยไปนั่งหาอะไรดื่มต่อที่ Mong Bar ลูกเรานั่งเล่นกองไฟรอ พี่เจ้าของร้านชวนท้าให้กินหนอนสดตัวเป็นๆยังมีชีวิตดึบดับ แกบอกว่าฝรั่งฮิตกินกันเลยต้องหามาไว้ที่ร้าน จบห้วนๆขอตัวไปนอนพักผ่อนเห็นหนอนแล้วขาอ่อนผสมกับแว้นมาทั้งวัน


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม