จ่ายตลาดที่กาดบ้านท่อ เชียงใหม่



ชีวิตแม่บ้านลูกสามอยู่เชียงใหม่ ตลาดหรือกาดตามระแวงบ้านทางผ่านรับส่งลูกไปโรงเรียน เป็นที่ต้องแวะค่ะ เช็คอินกันจนพรุน ตลาดกับแม่บ้านนี้ขาดกันไม่ได้เลยยิ่งบ้านเราลูกสาม ต้องวางแผนว่าอะไรซื้อที่ไหน บางอย่างต้องตลอดสด บางอย่างก็ต้องเข้าซุปเปอร์มาร์เก็ต แม็คโคร กาดเมืองใหม่บ้างแล้วแต่ว่าจะซื้ออะไรวันไหน ส่วนมากกาดบ้านท่อถือว่าเป็นทางผ่านสะดวกไปตอนเย็นหลังรับลูกจากโรงเรียน เราก็จะไปแค่วันธรรมดา เสาร์อาทิตย์น้อยมากที่จะแวะไป เราคิดว่าแม่บ้านควรมีตลาดประจำที่รู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหนซื้อเจ้าไหนดีเป็นขาประจำกัน ประหยัดเวลาจ่ายตลาดไปเยอะค่ะ ลูกกับสามีรออยู่นี้นา

สำหรับเราก็ได้ตลาดบ้านท่อนี้แหละค่ะ เป็นที่พึ่งยามเย็น บ้านไหนที่กำลังจะซื้อบ้านย้ายมาอยู่เชียงใหม่แนะนำว่าบ้านที่จะซื้ออยู่ใกล้ตลาดสดที่ไหนก็ได้แล้วแต่สะดวกจะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นในส่วนของอาหารการกิน ถ้าไปอยู่หมู่บ้านจัดสรรทางผ่านที่ต้องเดินทางในแต่ละวันถ้าผ่านตลาดได้เจ๋งเลยค่ะ

ที่จอดรถ มอเตอร์ไซต์จอดที่ลานหน้าวัด รถยนต์ขับมาจอดในวัดบ้านท่อได้เลย ทางวัดเค้าแบ่งแนวตีเส้นเข้าจอดตามช่องเพื่อความเป็นระเบียบ 

ถ้ามากันพ่อแม่ลูก ปล่อยแม่บ้านไปซื้อผักปลากับข้าวเดินเองคล่องตัวดีเสร็จไว(หรือเปล่าไม่แน่ใจ) พ่อสามารถพาลูกเล่นใต้ต้นไม้มีของเล่นอยู่มุมหนึ่งเป็นชิงช้า กับรถไฟ กับในวัดมีบ่อปลาดุกยักษ์ใหญ่มากกกกกก คือใหญ่จะล้นบ่อออกมาละค่ะ ถ้าอยากให้อาหารปลาทางวัดก็มีไว้ให้แบ่งใส่ถุงเล็กๆ ถุงละ5บ. หยิบมาเอาเงินใส่กระป๋องได้เลย

จอดรถเสร็จ เดินออกประตูวัดมาขวามือเป็นร้านขายผลไม้ตามฤดู รถซาลาเปาขนมจีบ แผงขายเสื้อผ้าสไตล์วัยรุ่น ร้านน้ำส้มคั้นสดวันไหนร้อนๆก็จะแวะกินก่อนเข้าตลาด ร้านไส้กรอกอีสาน(สั่งลูกเล็กแบบเปรี้ยวใส่ถุงมาฝากน้องๆที่ออฟฟิศ )

ข้ามถนน ตรงทางม้าลายเถอะรถเยอะ ละก็เดินไปจ่ายตลาดกันตามสะดวกค่ะ

ร้านค้าใกล้ตลาด มีโลตัสเอ็กเพรส เซเว่น cp ร้านขายยา ร้านขายของชำทั้วไป ข้างๆตลาดด้านที่ติดถนนฝั่งสะพานมีซุ้มเหล้าตองสำหรับขาเมาก่อนเข้าบ้าน


เปิดให้ดูกันชัดๆว่าข้างในเป็นอะไรบ้าง แอบละ 15 บาท
เดินเข้าไปร้านขายผักติดราคาชัดเจนแบ่งขาย อยู่ใกล้ร้านกล้วยทอด
กล้วยทอด มันทอด ขนมไข่นกกระทา มีน้ำเต้าหู้
มากาดนี้ข้าวนึ่งสามีภรรยาหนุ่มสาวขายดีสุดละค่ะ อยู่กลางๆตลาด



ผักที่กาดบ้านท่อส่วนมากจะจัดวางขายเป็นจาน กอง มัด จะสะดวกทั้งคนขายคนซื้อ
ของใช้ในครัว เครื่องปรุงสารพัด พริกแกง ของแห้งเยอะมีหมด
เดินเข้าไปจนสุดเข้าประตูไปเป็นแผงขาย เนื้อ หมู กุ้ง ไก่
ปลา(เป็นๆสดมากเลือกว่าจะเอาตัวไหน แม่ค้าจะจัดการทุบหัวขอดเกล็ดให้
บอกได้นะคะว่าจะเอาไปทำอะไร ทอดทั้งตัว หรือเอาไปแกง เค้าจะทำให้เราไปพร้อมเสร็จสรรพ)
แผงขายหมูสามีภรรยาช่วยกันทำมาหากินขยัน
แผงขายเนื้อส่วนมากจะเป็นเนื้อควาย บางวันถึงจะมีเนื้อวัว
พ่อค้าปลาในแผงด้านใน เห็นหน้าตาอย่างนี้ใช้มีดเซียนคล่องแคล่ว
ลาบลุงถา แต่ไม่เคยเจอลุงถามาขายมีแต่ป้า
ไอติมหลอดมีขายเฉพาะช่วงหน้าร้อน
ประมาณทุ่มถึงสามทุ่มจะมีรถเข็ญขายอาหารมาตั้งโต๊ะที่ลานหน้าวัด ที่เดียวกันที่จอดมอเตอร์ไซต์

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม